1. Định nghĩa về Logo
Logo được hiểu đơn giản là yếu tố đồ họa được thiết kế và sáng tạo theo cá tính riêng một doanh nghiệp hay công ty nào đó và mang tính đại diện cho doanh nghiệp và công ty đó.
Thiết kế Logo cũng như xây dựng hình ảnh Logo của doanh nghiệp chứa đủ các yếu tố như chữ, ký hiệu, biểu tượng… thể hiện được tên thương hiệu và mang ý nghĩa ngầm mà doanh nghiệp mong muốn truyền tải khi khách hàng hay đối tác nhìn vào sẽ nhận ra ngay.
2. Một số phong cách thiết kế Logo dành cho doanh nghiệp
2.1 Thiết kế Logo trừu tượng (Abstract Logo Marks)
Là kiểu Logo không sử dụng một hình ảnh cụ thể nào như cây cối, con vật hay đồ vật. Kiểu thiết kế logo theo dạng “ngụy trang ” để ghi dấu ấn trên thị trường. Chúng ta có thể thấy hình ảnh Logo theo dạng này qua các thương hiệu như Pepsi, Adidas, Nike, Microsoft …. .
Logo mang phong cách này cũng đơn giản vì thiết kế theo ý nghĩa mà thương hiệu muốn truyền tải mà vẫn đảm bảo được sự độc đáo cũng như sẽ khó trùng lặp với các thương hiệu khác.
=> Bài viết liên quan: 10 ý tưởng thiết kế logo hình vuông
2.2 Thiết kế Logo văn bản (Wordmark Logos)
Thiết kế Logo văn bản sẽ dựa trên các font chữ và mang mục đích nhấn mạnh vào tên doanh nghiệp.
Mẫu thiết kế logo băn bản của doanh nghiệp do Kiến Vua Branding thực hiện
Tuy nhiên, loại logo văn bản chỉ áp dụng với tên thương hiệu có độ dài phù hợp và ngắn gọn. Ben cạnh đó, việc thiết cũng phải đảm bảo bố cục và phông chữ phù hợp để đảm bảo logo có sự hài hòa và không gây rối mắt.
2.3 Thiết kế Logo hình ảnh/ Logo nhãn hiệu (Pictorial Mark/Brand Mark Logos)
Thiết kế logo theo kiểu này khá giống với logo trừu tượng. Tuy nhiên, điểm khác biệt là thương hiệu được mô tả bằng hình ảnh hoặc một biểu tượng cụ thể và biểu tượng này mang một hình ảnh đại điện cho doanh nghiệp. Ví dụ như hình ảnh logo với trái táo cắn dở của thương hiệu Apple, máy chụp ảnh của Instagram,…
2.4 Thiết kế Logo biểu tượng (Emblem Logo)
Thiết kế logo biểu tượng thường sử dụng các chi tiết nhỏ, nhiều lớp, có phần phức tạp và kết hợp cùng các chữ cái để tạo thành. Cách thiết kế này có thể giúp hạn chế được việc làm giả Logo thương hiệu vì rất khó sao chép chính xác. Ví dụ như kiểu thiết kế Logo của thương hiệu Starbucks nổi tiếng hay logo của Đại học Harvard chẳng hạn.
Mẫu thiết kế logo biểu tượng của doanh nghiệp do Kiến Vua Branding thực hiện
2.5 Thiết kế Logo ký tự (Letterform/ Lettermark/ Monogram Logo)
Logo ký tự là kiểu thiết kế lấy nền tảng từ các kiểu chữ, gồm một số chữ cái, phổ biến nhất là tên viết tắt của một công ty. Nguyên tắc thường hướng đến sự đơn giản vì chỉ cần vài chữ cái để thể hiện tính cách của thương hiệu.
Mẫu thiết kế logo ký tự của Công ty do Kiến Vua Branding thực hiện
=> Bài viết liên quan: Cách tạo logo 3 chữ cái
2.6 Thiết kế Logo kết hợp (Combination Mark)
Logo kết hợp sẽ thiết kế theo kiểu phối hợp giữa một chữ cái, ký tự và một hình ảnh (biểu tượng, trừu tượng hoặc hình ảnh linh vật). Bố cục hình và chữ có thể được đặt kế nhau, trên, dưới kết hợp để tạo ra một thiết kế hoàn chỉnh.
Mẫu thiết kế logo cho Công ty do Kiến Vua Branding thực hiện
3. Bảng giá thiết kế Logo cho thương hiệu của doanh nghiệp
=> Bài viết liên quan: Thiết kế logo xe tải
4. Các tiêu chí để thiết kế Logo cho doanh nghiệp trở nên nổi bật
Mẫu thiết kế logo do Kiến Vua Branding thực hiện
4.1 Thiết kế Logo độc quyền không sao chép
Đối với việc sao chép mẫu thiết kế logo cũng như mượn hình tượng, mượn ý tưởng Logo của Thương hiệu khác được cho là hành vi không khôn ngoan vì đơn giản là giữa những Logo có sự trùng lập nhau sẽ khiến khách hàng họ sẽ mường tượng rằng đã có thương hiệu sử dụng Logo trước đó rồi và doanh nghiệp nào đi sau mượn ý tưởng lại sẽ khiến khách hàng có ấn tượng tiêu cực về doanh nghiệp đó.
Điển hình như trường hợp của thương hiệu Pepsi và Korean Air.
4.2 Cách sử dụng màu sắc trong thiết kế logo
Nghệ thuật sử dụng màu sắc trong thiết kế logo đòi hỏi phải có kỹ năng phân biệt màu cũng như chuyên nghiệp trong cách trình bày yếu tố màu sắc ở mức độ chuẩn trong thiết kế. Tránh để Logo sử dụng quá nhiều màu sắc vì nó mang đến cảm giác không chuyên nghiệp và trước khi lên ý tưởng màu cho logo nên tập trung vào hình dạng của Logo trước.
4.3 Sử dụng đồ họa Vector khi thiết kế logo
Để thiết kế logo sử dụng phù hợp trên mọi phương diện, trên mọi giao diện. Bạn cần sử dụng một phần mềm như Adobe Illustrator để thiết kế logo vì đồ họa vector đảm bảo hình ảnh vẫn nhất quán dù thay đổi kích thước.
4.4 Lựa chọn hình dạng Logo phù hợp với tên thương hiệu
Hình dạng Logo ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng nghĩ về thương hiệu và công ty bằng nhiều cách khác nhau. Chọn biểu tượng đúng với các thông điệp mà công ty hay doanh nghiệp muốn truyền tải thông qua hình dạng phù hợp để giúp đại diện tốt nhất cho thương hiệu của bạn. Tổng hợp các hình dạng Logo ta thường thấy như sau:
- Logo có dạng 4 cạnh (thiết kế logo hình vuông, hình chữ nhật, hình thang cân, hình bình hành)
- Logo có dạng 3 cạnh (thiết kế logo hình tam giác)
- Logo dạng hình tròn, hình elip, hình oval