Thiết kế Catalogue cho doanh nghiệp

1.Catalogue là gì?

Catalog hay Catalogue là một quyển tài liệu dày thể hiện rõ những điểm nổi bật nhất của công ty hay doanh nghiệp nào đó. Quyển Catalogue sẽ cập nhật đầy đủ những thông tin số có liên quan đến tất cả các sản phẩm và dịch vụ mà công ty đó cung cấp. Thông thường, các sản phẩm, dịch vụ trong Catalogue sẽ được sắp xếp theo danh sách được phân loại rõ ràng.

thiết kế catalogue cho doanh nghiệp

Thiết kế Catalogue cho công ty sẽ bao gồm hình ảnh và các đoạn miêu tả thông tin chi tiết về sản phẩm hay dịch vụ đang được cung cấp bởi công ty đó.

2. Thiết kế catalogue cần nắm cấu trúc của catalogue

thiết kế catalog

  • Thiết kế ảnh bìa trước: thường có Logo nhận diện thương hiệu, tên doanh nghiệp, hình ảnh minh họa lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp
  • Trang giới thiệu: giới thiệu sơ lược về doanh nghiệp, cập nhật hình ảnh của công ty và nhân sự…
  • Bảng nội dung bao gồm:  phần, đề mục, số trang, các danh mục chính
  • Các trang: Thông tin, hình ảnh sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp, trình bày các dự án, danh sách khách hàng hay các đối tác của doanh nghiệp.
  • Trang cuối bao gồm: phần mô tả, quảng cáo, ghi chú 
  • Thiết kế ảnh bìa sau

3. Các dạng chính khi thiết kế catalogue cho doanh nghiệp

Có 2 dạng chính cần phải lưu ý khi thiết kế catalogue để phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của khách hàng.

3.1 Thiết kế Catalogue giấy

Catalogue giấy là loại ấn phẩm quảng cáo xuất hiện từ rất lâu và cho đến nay vẫn còn được sử dụng. Công ty cung cấp các loại sản phẩm đa dạng, nhiều loại và nhiều mẫu mã là những công ty nên cần đến loại ấn phẩm quảng cáo này.

thiết kế catalog

Đây là một trong những hình thức khá phổ biến ở giai đoạn trước vì nó giúp tăng nhận diện thương hiệu hiệu quả, thân thiện với người sử dụng và rất dễ đọc dễ hiểu.

Catalogue mang tính chất dùng để tra cứu thông tin về sản phẩm, dịch vụ một cách kỹ lưỡng và đầy đủ nhất. Nên 1 cuốn Catalogue thì tối thiểu số lượng trang nằm trong khoảng từ 16 – 20 trang. Các doanh nghiệp cần lưu ý điều này để trao đổi thật kỹ với bên nhà thiết kế.

3.2 Catalogue điện tử

Catalogue điện tử (còn được gọi là e-catalogue hay catalogue online) là trình bày thông tin sản phẩm và dịch vụ của công ty dưới dạng điện tử. Hiện nay, kiểu catalogue này cũng đang được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng để giới thiệu dịch vụ và mô tả thông tin các sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng và các đối tác. 

Thiết kế catalog

Catalogue điện tử có nhiều định dạng như: PDF, PRN, DNL,… và bao gồm cơ sở dữ liệu sản phẩm, đường dẫn, chức năng trình bày. Khách hàng thường sẽ xem kiểu Catalogue này qua các trang web bán hàng của công ty hay các trang thương mại điện tử.

Vì có thể hiển thị tốt trên các trình duyệt máy tính, điện thoại với những hình ảnh cùng âm thanh bắt mắt, cuốn hút nên đây là cách truyền thông đầy ấn tượng và tiếp cận khách hàng nhanh chóng. 

4. Tầm quan trọng của việc thiết kế catalogue trong doanh nghiệp

Mục đích của doanh nghiệp khi thiết kế catalogue chính là để khách hàng cũng như đối tác làm ăn hiểu rõ hơn về những sản phẩm và dịch vụ mà phía doanh nghiệp đang cung cấp.

thiết kế catalogue cho doanh nghiệp

Vì vậy catalogue buộc phải đảm bảo chất lượng cả về mặt nội dung, hình ảnh lẫn màu sắc trong in ấn ngày càng được cải thiện đáng kể. Có thể nói Catalogue đang dẫn trở thành một trong những công cụ trợ giúp đắc lực cho các doanh nghiệp nói chung trên thị trường.

5. Chi tiết giá thiết kế Catalogue

thiết kế catalogue

Lưu ý thiết kế catalogue:

  • Nội dung trên catalog có thể soạn trước nội dung ra file word hoặc excel. Tránh viết nội dung ra giấy để gây sai sót khi gõ lại.
  • Đặt tên hình ảnh theo tên sản phẩm. Chia từng danh mục hình vào từng thư mục sẵn nếu số lượng sản phẩm trên 100.
  • Thời gian thực hiện không bao gồm thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ lể, thời gian chờ Quý khách xét phê duyệt phương án.

6. Các tiêu chí để thiết kế catalogue trở nên nổi bật và thu hút hơn

6.1 Màu sắc trong thiết kế catalogue

màu sắc trong thiết kế catalogue

Nghệ thuật sử dụng màu sắc trong thiết kế Catalogue đòi hỏi phải có kỹ năng phân biệt màu cũng như chuyên nghiệp trong cách trình bày yếu tố màu sắc ở mức độ chuẩn trong thiết kế. Cách phối trong thiết kế catalogue thưởng tuân thủ theo 4 dạng màu sau đây:

  • Màu chính

Màu chính trong thiết kế Catalogue sẽ luôn đóng vai trò chủ đạo và tất cả các gam màu phụ phải dựa vào màu này để tạo nên sự hòa hợp trong thiết kế. Đặc biệt là đối với ý nghĩa chính mà các doanh nghiệp muốn truyền tải đến với người tiêu dùng và đối tác đều phải được thể hiện qua sự tinh tế trong việc lựa chọn loại màu chính này. Một lưu ý nữa là thường màu chính sẽ gắn liền với thương hiệu và logo của doanh nghiệp.

  • Màu phụ

Màu phụ có tác dụng làm tương phản nổi bật màu chính và thường sẽ dựa vào màu chủ đạo để lựa chọn phối các màu phụ cho phù hợp.

  •  Màu nhẹ

Thường dựa trên tỉ lệ lớn màu trắng để tạo nên các gam màu nhẹ hay còn gọi là màu nhạt. Sự kết hợp sẽ phù hợp với các đối tượng thiếu niên, trẻ trung, ngây thơ và sôi động. 

  • Màu nhấn mạnh

Loại màu được dùng để bổ trợ cho màu phụ, màu chính hay mang ý nghĩa nhấn mạnh cho mẫu thiết kế. 

6.2 Không sử dụng quá nhiều font chữ hay font chữ phức tạp

Khi thiết kế catalogue lưu ý chỉ nên sử dụng từ 1 đến 2 font chữ thân thuộc nhất và trong phần nội dung nên sử dung cách bôi đậm hoặc in nghiêng chữ để tạo ra sự nhấn nhá (bold và italic).

Việc chúng ta sử dụng quá nhiều font chữ trong một thiết kế duy nhất hay sử dụng font chữ quá phức tạp dẫn đến khó đọc có thể làm lu mờ phần nội dung chính của thông điệp. Và điều này đẫn đến mục đích của thông điệp sẽ không được truyền đạt một cách chính xác và hiệu quả.

6.3 Sự tương quan giữa màu chữ và màu nền

Trong quá trình thiết kế cần lưu ý việc chỉnh màu nền đằng sau sao cho phần chữ nhìn vào dễ đọc và không gây nhức mắt. Thường font chữ khó nhìn vì bị ảnh hưởng bởi màu nền và điều này sẽ làm cho các thông tin cũng như hình ảnh truyền đạt không thu hút được người đọc. 

6.4 Hình ảnh sử dụng trong thiết kế catalogue

Hình ảnh sử dụng trong thiết kế catalogue cần lưu ý là hình ảnh chất lượng tốt được chụp bằng máy ảnh chuyên dụng và được chỉnh sửa sao cho sắc nét và thu hút nhất.

Và để biết hình ảnh của bạn có thể sử dụng được hay không là xem kích thước ảnh. Ảnh có kích thước từ 300 DPI (độ phân giải) trở lên hoặc dung lượng mỗi file ảnh từ 3MB trở nên sẽ dễ dàng được in ấn.

6.5 Nhìn vào Catalogue có sự nhất quán trong thiết kế catalogue

Catalogue là một sản phẩm nằm trong hệ thống giúp nhận diện thương hiệu của công ty. Khách hàng sẽ nhận ra thương hiệu của bạn không chỉ từ hình ảnh của sản phẩm mà cả bố cục thiết kế lẫn màu sắc đặc trưng thông qua việc catalogue được thiết kế nhất quán với hình ảnh thương hiệu.

6.6 Nhớ lưu ý những kỹ thuật về khoảng trắng trong thiết kế catalogue

Một trang thiết kế trong cuốn catalogue có quá nhiều thông tin sẽ khiến người xem cảm thấy mệt mỏi khi đọc. Việc áp dụng khoảng trắng sẽ giúp cho mắt của người đọc được nghỉ ngơi và không cảm thấy khó chịu khi theo dõi hết thiết kế của doanh nghiệp.