1. Bao bì sản phẩm là gì
Bao bì sản phẩm là hình thức bên ngoài bên ngoài của sản phẩm bao gồm chất liệu, màu sắc, hình ảnh và phông chữ được sử dụng trên bất kỳ loại chai, vỏ hay hộp đựng nào.
Ngày nay ngoài việc chú ý tới chất lượng của sản phẩm thì tính thẩm mỹ cho bao bì sản phẩm cũng được khách hàng quan tâm và đánh giá cao khi sử dụng sản phẩm với mục đích như làm quà đem biếu, cho, tặng,… .
Khách hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc ra quyết định mua hàng và sự thu hút về thị giác với thiết kế bao bì sẽ làm cho người mua phần nào đó dành sự chú ý nhiều cho sản phẩm và thậm chí muốn mua sản phẩm hơn.
2. Phân cấp bao bì sản phẩm trong việc thiết kế bao bì cho doanh nghiệp
Phân loại bao bì sản phẩm dựa theo mức độ tiếp xúc với sản phẩm
- Bao bì cấp 1: là những loại bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm.
- Bao bì cấp 2: là bao bì đóng gói các bao bì cấp 1 riêng lẻ lại với nhau.
- Bao bì cấp 3: là những container và kiện lớn chứa nhiều bao bì cấp 2 riêng lẻ.
Khi phân cấp bao bì theo cách trên có thể giúp các doanh nghiệp định hướng việc phát triển hệ thống bao bì cho một sản phẩm một cách cụ thể hơn.
Đối với một sản phẩm cụ thể thì doanh nghiệp không chỉ thiết kế một cấp bao bì mà có khả năng thiết kế luôn cho cả ba cấp bao bì để đảm bảo có mối liên hệ mật thiết cả về cấu trúc lẫn các hình ảnh đồ họa.
Việc thiết kế bao bì cho một sản phẩm thì các ý tưởng thiết kế đồ họa thường sẽ mang tính thống nhất và liên kết giữa các cấp của bao bì với nhau.
3. Chi tiết giá thiết kế bao bì
4. Lợi ích của thiết kế bao bì sản phẩm trong kinh doanh
4.1 Giúp thuận lợi hơn khi cạnh tranh với đối thủ
Trên thị trường kinh doanh hiện tại với vô vàn sản phẩm được bày bán trên cùng một kệ trưng bày tại siêu thị hay các cửa hàng tạp hóa thì bắt buộc sản phẩm của mỗi doanh nghiệp cần tạo được sự khác biệt để thu hút được sự quan tâm của người mua.
Vậy nên không có gì dễ hơn bằng việc để khách hàng nhận biết được sản phẩm của bạn qua việc thiết kế bao bì và thông qua đó tạo điểm nhấn cho sản phẩm. Sự khác biệt trong thiết kế bao bì sẽ tách biệt sản phẩm của bạn ra khỏi hàng ngàn sản phẩm của các thương hiệu khác. Khách hàng chắc chắn sẽ không do dự mà lựa chọn ngay sản phẩm của bạn nếu có bao bì bắt mắt và dễ nhận dạng.
4.2 Thú hút được khách hàng đến với sản phẩm
Có một điều này doanh nghiệp cần lưu ý là khả năng quan sát của con người có giới hạn nhất định, chúng ta chỉ thường xuyên chú ý đến những gì khác biệt, ấn tượng và nổi bật nhất. Cho nên việc tạo khác biệt trước đối thủ và tránh trùng lập mới có khả năng giúp sản phẩm của doanh nghiệp thu hút được khách hàng trong số các mặt hàng được trưng bày.
4.3 Kích thích nhu cầu mua hàng và giúp tăng doanh số bán
Chúng ta bắt đầu từ việc tạo đặc điểm nhận dạng cho đến gây ấn tượng về thị giác thì đảm bảo khách hàng sẽ không còn ngần ngại để mua sản phẩm của bạn nữa. Đây là một phương thức kích thích mua hàng rất hữu hiệu dựa trên hình ảnh của sản phẩm.
Hầu hết các doanh nghiệp mới và trẻ đều có thể tự tin cạnh tranh với các doanh nghiệp lâu năm đều dựa vào việc đầu tư thiết kế bao bì một cách chuyên nghiệp và ấn tượng.
Ngoài ra, thiết kế bao bì đẹp còn giúp tăng doanh số bán hàng lên nữa. Dựa trên thi trường hiện nay thì sản phẩm giữa các thương hiệu cạnh tranh nhau rất nhiều và khi sản phẩm bạn khiến khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp thì hiển nhiên đánh bại được tất cả và thu hút nhiều khách hơn..
4.4 Thiết kế bao bì thể hiện được sự uy tín của sản phẩm
Bao bì từ lâu đã như lời giới thiệu trực quan và hiệu quả nhất về chất lượng của sản phẩm đến người tiêu dùng. Mặc dù chưa hỏi đến giá tiền nhưng trong suy nghĩ của nhiều người, bao bì chắc chắn, thiết kế đẹp mắt và tinh tế sẽ được đánh giá cao. Đó chính là sức mạnh của thiết kế bao bì chuyên nghiệp. Vậy nền chất lượng và uy tín của sản phẩm phần nào cũng vô tình được phản ánh qua chính bao bì sản phẩm nên bạn đừng nên chủ quan.
Trên thực tế, rất nhiều sản phẩm thuộc dòng cao cấp nhưng vô tình bị người mua liệt vào dòng sản phẩm giá rẻ chỉ vì bao bì của nó chưa xứng tầm hoặc sản phẩm bị người mua đánh giá không xứng với mức giá đưa ra.
5. Một số lưu ý để thiết kế bao bì sản phẩm
5.1 Kích thước của bao bì
Kích thước của chúng cần được tính toán theo sản phẩm bên trong để đảm bảo sự cân đối, tránh tình trạng sản phẩm “lọt thỏm” trong hộp hoặc bao bì quá nhỏ tới mức chỉ đủ để “ôm” chặt lấy sản phẩm.
5.2 Chú ý tạo điểm nổi bật và khác biệt so với có nhãn hàng khác khi thiết kế bao bì
Khi thiết kế bao bì, những nhà thiết kế thường chú ý sáng tạo kiểu dáng, màu sắc cùng chất liệu khác lạ. Đây là điều sẽ tạo nên sự nổi bật của sản phẩm khi so sánh với các đối thủ khác. Tuy nhiên có một lưu ý trong khi thiết kế bao bì đó là đừng sáng tạo quá đà. Bởi nó có thể gây phản tác dụng khi khách hàng không thể hiểu rõ sản phẩm đó.
5.3 Chú ý sự tương quan giữa màu chữ và màu nền thể hiện trên bao bì
Thiết kế bao bì cần chú ý đến sự đồng điệu, nhất quán với thương hiệu nhằm tạo ra thói quen cho người tiêu dùng khi nhìn thấy những màu sắc, hình ảnh đặc trưng ấy sẽ ngay lập tức nhớ đến ngay.
Bên cạnh đó, trong quá trình thiết kế cần lưu ý việc chỉnh màu nền đằng sau sao cho phần chữ nhìn vào dễ đọc và không gây nhức mắt. Thường chữ khó nhìn vì bị ảnh hưởng bởi màu nền và điều này sẽ làm cho các thông tin cũng như hình ảnh truyền đạt không thu hút được người đọc.
5.4 Kỹ thuật phân bổ thông tin trên bao bì sản phẩm
Bao bì giấy và vỏ hộp thường có hình hộp chữ nhật hoặc hình trụ và có ít nhất 6 mặt. Khi thiết kế bạn cần xác định đâu sẽ là mặt chính và các mặt phụ để lên bố cục, sắp xếp hình ảnh, biểu tượng, thông điệp và thông tin một cách hợp lý.
Những thông tin trên bao bì sản phẩm sẽ bao gồm tên gọi sản phẩm, thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản… và cần được cung cấp một cách rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu.