Brand guideline chuẩn cần tuân theo những quy tắc nào?

Mỗi công ty có hướng dẫn xây dựng thương hiệu (brand guideline) hoàn toàn khác nhau. Cho nên bài viết sau đây sẽ là tổng hợp những tiêu chí cho một brand guideline chuẩn để mọi người có thể tham khảo.

Brand guideline chuẩn cần tuân theo những quy tắc nào?

1. Brand guideline là gì?

Brand guideline còn gọi là bộ quy chuẩn thương hiệu và được hiểu như một hệ thống các dấu hiệu, hình tượng, thông tin liên quan đến thương hiệu một cách đầy đủ và trọn vẹn với mục tiêu là giúp khách hàng nhận ra mình.

Và Brand guideline không đơn giản như bạn nghĩ là logo, slogan mà còn bao gồm màu sắc đại diện, kiểu chữ, tính cách cũng như phong cách của một thương hiệu.

=> Quý khách có thể tham khảo

Brand guideline chuẩn cần tuân theo những quy tắc nào?

2. Một Brand guideline chuẩn cần tuân theo những quy tắc sau đây

Tiêu chí thứ nhất là bảng màu chính:

Các màu cơ bản được sử dụng trong logo bao gồm tên màu và mã cho các mục đích sử dụng khác nhau như CMYK, HEX, RGB. Ví dụ, màu đặc trưng của Coca-Cola là táo đỏ hoặc trắng.

Tiêu chí thứ hai là bảng màu phụ:

Màu thứ cấp được sử dụng để thêm sự đa dạng cho các thành phần khác như văn bản, đường kẻ và các thiết kế khác. Các màu bổ sung thêm một số màu phụ vào các bảng màu chính khác nhau. 

Tiêu chí thứ ba là biến thể màu sắc:

Các biến thể màu cho logo thường bao gồm nền đen, trắng và trong suốt. 

Ví dụ: các thương hiệu thời trang thích màu đen và trắng hơn các tùy chọn khác. Màu trắng gợi lên sự tinh khiết, tối giản và sang trọng, trong khi màu đen toát lên vẻ bí ẩn và sắc sảo. Họ cùng nhau tạo nên một phong cách không thể nhầm lẫn trong ngành thời trang.

Nếu nhìn rộng hơn, bạn có thể thấy rằng tất cả các thương hiệu lớn đều có màu sắc khác nhau. Việc sử dụng thống nhất màu sắc tạo nên sự quen thuộc và đảm bảo tính khác biệt trong nhận diện. Nhiều giám đốc điều hành thường đánh giá thấp tầm quan trọng của màu sắc. 

Bạn chỉ chọn màu sắc cho logo của mình, bảng màu thương hiệu là tùy chọn. Cách làm này khiến khách hàng khó nhận diện thương hiệu của bạn và khó phân biệt với các đối thủ khác.

Nguyên tắc thương hiệu là một tập hợp các màu chính và phụ của thương hiệu. Cụ thể, bảng màu chính được sử dụng chủ yếu cho thiết kế, còn các bảng màu phụ chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Đồng thời, các nhà thiết kế nên đề xuất các cách phối màu phù hợp để đảm bảo các thiết kế nhất quán trên nhiều nền tảng. 

Tiêu chí thứ tư là khẩu hiệu logo (Logo tagline):

Bất kỳ phiên bản nào của logo, kể cả khẩu hiệu. Logo dòng giới thiệu thường bị nhầm lẫn với khẩu hiệu. Sự khác biệt giữa hai khái niệm này là dòng giới thiệu thường được liên kết với các sản phẩm hoặc chiến dịch cụ thể, trong khi dòng giới thiệu được liên kết với thương hiệu. Chẳng hạn, slogan nổi tiếng của thương hiệu Viettel là “Hãy nói theo cách của bạn”. 

Tiêu chí thứ tư năm là tên công ty viết tắt hoặc từ viết tắt:

Bất kỳ phiên bản nào của logo, kể cả phiên bản rút gọn của tên bạn. Ví dụ:

Coca-Cola là viết tắt của cola.

Tiêu chí thứ sáu là nét/ kiểu chữ:

Phông chữ chính hoặc các phông chữ được liên kết với thương hiệu của bạn và danh sách các phông chữ phụ được sử dụng cho tiêu đề và nội dung. Bố cục chữ hoa hoặc chữ thường cũng phải rõ ràng. 

Tiêu chí thứ bảy là vùng trắng, còn được gọi là phần đệm (padding):

Để đảm bảo khả năng hiển thị và tác động của biểu trưng, ​​bạn phải luôn bao quanh biểu trưng của mình một khoảng trắng nhất định. Không có yếu tố đồ họa hoặc văn bản nào được hiển thị trong vùng trống này

Tiêu chí thứ tám là LOGO:

Logo là một trong ba yếu tố cốt lõi của danh tính của bạn. Logo không chỉ là hình ảnh đại diện mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành bộ nhận diện thương hiệu cùng với tên thương hiệu.

Do đó, cách bạn sử dụng logo của mình là rất quan trọng để đảm bảo tính chính xác và phù hợp. Trong hướng dẫn thương hiệu, nhà thiết kế chịu trách nhiệm giới thiệu và giải thích các yếu tố của logo.

Ngoài ra, nhà thiết kế nên nêu chi tiết các yếu tố sau: Hệ thống lưới điện, khoảng cách an toàn, kích cỡ nhỏ nhất, màu sắc khi sử dụng logo để tránh những sai lầm

Danh sách và giải thích ở trên sẽ giúp các nhà thiết kế khác hoặc không phải là nhà thiết kế hiểu khi nào nên và không nên áp dụng logo. Sử dụng sai phương pháp đảo màu có thể khiến logo trông không tự nhiên, đặc biệt trong trường hợp logo âm bản.