Việc xây dựng và thiết kế web thương mại điện tử là một trong những cách hiệu quả giúp doanh nghiệp thu hút người tiêu dùng, tạo niềm tin và mở rộng thị trường.
Để kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp phải tuân thủ quy trình thiết kế website thương mại điện tử. Vì vậy hãy theo chân mình và cùng tìm hiểu thêm về quy trình thiết kế một website thương mại điện tử chuyên nghiệp trong bài viết sau
Quy trình thiết kế web thương mại điện tử
Bước 1: Lên Ý tưởng và Kế hoạch thiết kế web thương mại điện tử
Tại thời điểm này, công ty nên làm rõ các yêu cầu trang web thương mại điện tử và trả lời các câu hỏi sau: Công ty cần chức năng gì trên website (thanh toán thẻ, thanh toán ví điện tử, giao hàng, ….).
Đây là những ví dụ về các câu hỏi mà một công ty có thể đặt ra để xác định một kế hoạch rõ ràng nhằm đơn giản hóa việc triển khai trang web. Kế hoạch này yêu cầu sự tham gia và đánh giá của các bộ phận liên quan đến thương mại điện tử như tiếp thị, công nghệ thông tin, bán hàng, quản lý để đảm bảo trang web có hiệu quả tốt nhất.
Bước 2: Ngẫm mục tiêu đề ra là gì và xác định chúng
Bước đầu tiên trong việc xây dựng một trang web thương mại điện tử là xác định rõ mục tiêu của bạn và mức độ ưu tiên cho từng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch phát triển website phù hợp với từng giai đoạn: thiết kế thương hiệu, marketing để tăng doanh số, nâng cao trải nghiệm người dùng.
Xác định mục tiêu rõ ràng cũng giúp các công ty ước tính chi phí xây dựng website, bao gồm chi phí thiết kế, chi phí mua tên miền và chi phí lưu trữ.
Các trang web thương mại điện tử yêu cầu cấu hình mạnh mẽ và giao diện người dùng chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng tăng của người dùng. Khi thiết kế website, các công ty nên chú ý đến hiệu suất, đảm bảo các trang tải nhanh, đủ dung lượng lưu trữ, tương thích với mọi thiết bị và có giao diện truyền tải được hình ảnh thương hiệu của mình.
Ngoài ra, trang web của bạn nên tích hợp các tính năng như quản lý đơn hàng, thanh toán, đăng ký bằng tài khoản Google và Facebook, công cụ quản lý hàng tồn kho và cập nhật khách hàng.
Bước 3: Lựa chọn nền tảng
Sau bước thiết lập mục tiêu xây dựng website thương mại điện tử, doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn nền tảng xây dựng website phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh của mình. Các nền tảng phổ biến mà doanh nghiệp có thể cân nhắc là: như sau.
-
Shopify:
Nền tảng này cho phép các doanh nghiệp tạo trang web bán hàng trực tuyến bằng mô hình SaaS trên đám mây với giao diện thân thiện với người dùng, mẫu web chuyên nghiệp, nỗ lực tiếp thị hợp lý và hệ thống phản hồi email tự động. Tuy nhiên, Shopify hạn chế về chức năng, phí giao dịch cao và không hỗ trợ thẻ trong phạm vi Việt Nam.
-
Magento:
Nền tảng này phù hợp với nhiều đối tượng, có nhiều tính năng mở rộng, giao diện linh hoạt và cho phép bạn xây dựng trang web ở các quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, nền tảng này rất tốn kém để xây dựng và phải được vận hành bởi những công nhân có kinh nghiệm.
-
Mở giỏ hàng (opencart):
Nền tảng hoàn toàn miễn phí và được tích hợp các tính năng hỗ trợ bán hàng. Một hệ thống quản lý đa cửa hàng, đa ngôn ngữ và dễ dàng cho phép các công ty trưng bày sản phẩm của họ và tạo giao diện của riêng họ.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tham khảo thêm các nền tảng xây dựng website khác như BigC Commerce, WooCommerce, Wix, Squarespace.
Bước 4: Tìm đơn vị thiết kế web
Để lựa chọn một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp uy tín, các công ty nên dựa vào các tiêu chí sau:
- Kinh nghiệm thương mại điện tử, quy trình rõ ràng, hệ thống có sẵn, có chế độ bảo hành, bảo trì
- Một đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp toàn diện, giúp doanh nghiệp Việt Nam sở hữu một website thương mại điện tử hoàn chỉnh, bảo mật, đầy đủ tính năng với chi phí phải chăng.
Bước 5: Mua tên miền và lưu trữ (Hosting)
Doanh nghiệp nên chọn những tên miền ngắn gọn, dễ nhớ. Để lựa chọn một đơn vị lưu trữ, các công ty nên xem xét các tiêu chí sau:
Cấu hình:
- Dung lượng đĩa, tên miền chưa sử dụng, băng thông, CPU, IP riêng …
- Dịch vụ bao gồm: Chat trực tiếp 24/7, sao lưu dữ liệu, xử lý các sự cố phát sinh…
Bước 6: Cập nhật và phát triển web thương mại điện tử
Công ty nên làm việc với bộ phận phát triển để thường xuyên cập nhật trang web về tiến độ và thay đổi. Khi phát triển website, doanh nghiệp phải làm việc với đơn vị vận chuyển và thanh toán để phục vụ website.
Bước 7: Đáp ứng thủ tục pháp lý đầy đủ
Cá nhân, doanh nghiệp sở hữu website thương mại điện tử phải báo cáo và đăng ký với Bộ Công Thương trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Việc tạo lập website thương mại điện tử phải được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn quy định
Thiết kế web thương mại điện tử được coi là một phương thức kinh doanh hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng doanh số một cách dễ dàng và nhanh chóng.
=> Thiết kế web mua bán tiền ảo