Về Thiết kế bao bì sản phẩm
Thiết kế bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn cho nhà hàng, quầy uống, dịch vụ thực phẩm(F&B) nó ảnh hưởng đến việc khách hàng có lựa chọn sản phẩm hay không. Nên việc thiết kế bao bì nhìn ấn tượng, mẫu mã đẹp độc đáo chắc chắn sẽ thu hút khách hàng.
Trước khi thiết kế bao bì mới nên lưu ý những thông tin liên quan bạn cần biết khi bắt tay vào đầu tư thiết kế bao bì sản phẩm cho ngành F&B để có trải nghiệm tốt nhất có thể với thiết kế bao bì sản phẩm của bạn.
Thiết kế bao bì sản phẩm cho ngành F&B thành công cần lưu ý những điều này
1. Sự đồng bộ, nhất quán trong thiết kế bao bì sản phẩm
Điều đầu tiên cần lưu ý khi thiết kế bao bì cho ngành f&b là cần đồng bộ với thương hiệu nhằm tạo thói quen khi người tiêu dùng nhìn thấy màu sắc, hình ảnh đặc trưng sẽ liên tưởng ngay đến những dịch vụ ăn uống của nhà hàng, khách sạn như thực phẩm, bar,… như vậy khách hàng sẽ nhận ra thương hiệu của bạn ngay khi nhìn thấy.
Ngay cả khi bạn muốn sản phẩm của mình đổi màu theo thời gian, bạn vẫn cần tuân theo quy tắc nhất quán trong việc nhận diện thương hiệu của sản phẩm đó.
2. Tính thích nghi ứng dụng của bao bì sản phẩm
Tất nhiên, nhiều khả năng các gói chức năng cao sẽ được chọn hơn các gói sản phẩm chỉ có các chức năng cơ bản là lưu trữ và bảo vệ. Ngày nay, ngày càng có nhiều ý tưởng thiết kế bao bì độc đáo, mới lạ không chỉ nâng cao giá trị thực dụng của bao bì mà còn nâng cao tính thẩm mỹ, giúp tạo nên sự độc đáo, quyến rũ.
Ví dụ: Các chủ doanh nghiệp đưa ra những món best seller, đặc sắc và độc đáo nhất của nhà hàng lên trang đầu của bao bì sản phẩm(f&b) nhằm mục đích gây ấn tượng mạnh mẽ đến những khách hàng chỉ xem lướt qua và họ sẽ phải nhìn lại bởi vì màu sắc của chúng có thể kể như là bò dát vàng, thịt bò kobe, cừu tây tạng,…
3. Thiết kế bao bì sản phẩm có sự nổi bật hơn các hãng khác
Ngoài các sản phẩm của mình, chúng ta cũng có nhiều sản phẩm, những món ăn tương tự từ các đối thủ cạnh tranh trên menu. Vì vậy, để có thể tăng thêm doanh thu cho nhà hàng và khách sạn thì thiết kế bao bì sản phẩm f&b cần cho người tiêu dùng thấy được sự lựa chọn cho một thương hiệu nhà hàng, khách sạn ngoài nghỉ dưỡng thì dịch vụ ẩm thực f&b cũng là một phần không thể thiếu không chỉ đơn giản là chất lượng, cần tạo ra sự vượt trội của và khác biệt của sản phẩm thông qua bao bì.
Để làm được điều này, các nhà sản xuất phải nghiên cứu kỹ thị trường, từ những bước đầu tiên định vị sản phẩm cho đến xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả. Tính sáng tạo cao cho phép thiết kế bao bì tránh được những cách đóng gói nhàm chán đã quen thuộc trên thị trường.
4. Chọn đúng chất liệu và đúng kích cỡ
Chọn chất liệu và kích thước phù hợp là một bước rất quan trọng cho ngành f&b. Chất liệu tốt, màu sắc đẹp bắt mắt mới thể hiện được chất lượng và uy tín của nhà hàng, khách sạn . Bao bì phải phù hợp với kích thước của sản phẩm, không nên quá to hoặc quá nhỏ sẽ ảnh hưởng đến hình dáng của những món ăn của f&b cho khách hàng , quá nhỏ sẽ dễ bị rách trong quá trình đóng gói và vận chuyển.
5. Thông tin bắt buộc trên bao bì
Ngoài ra, một số thông tin phải được cung cấp trên bao bì như sau: Điều này nên bao gồm thông tin để giúp khách hàng đánh giá và lựa chọn, và với đủ thông tin, nó cũng sẽ tăng niềm tin của khách hàng. Thông tin nên xuất hiện trên bao bì sản phẩm bao gồm:
- Tên món ăn, nhãn hiệu (chú ý bố cục, kiểu chữ dễ đọc)
- Xuất xứ ở đâu
- Hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm
- Thành phần định lượng của các vật liệu khác nhau
- Thực phẩm của bạn được sản xuất theo tiêu chuẩn nào?
- Định lượng sản phẩm (số lượng thực tế)
- Hướng dẫn cách dùng món ăn sao cho đúng nhất và phục vụ, chăm sóc khách hàng tận tình
- Giá bán của món ăn
Sử dụng công nghệ in mới nhất, rõ nét cũng là một trong những yếu tố chúng ta cần quan tâm để sản phẩm f&b trở nên sang trọng và chuyên nghiệp hơn. Hãy lựa chọn địa chỉ in bao bì uy tín để đảm bảo chất lượng in tốt nhất cho sản phẩm của bạn.
Chất liệu sử dụng cho bao bì sản phẩm
Hiện nay, bao bì sản phẩm được tạo thành từ nhiều chất liệu và các chất liệu khác nhau được sử dụng tùy thuộc vào sản phẩm:
- Chất liệu thủy tinh có độ trong suốt và không thấm nước giúp khách hàng có thể nhìn thấy bên trong sản phẩm. Do đó, thủy tinh được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp đồ uống, bia, rượu hoặc dược phẩm.
- Chất liệu kim loại phù hợp với các sản phẩm cần bảo quản lâu dài như thực phẩm đông lạnh, tạp hóa, sữa bột… Vật liệu nhựa nhẹ, kháng hóa chất thích hợp cho các sản phẩm dạng lỏng như dầu ăn.
- Chất liệu giấy: Vật liệu này đang là xu hướng do đặc tính bảo vệ môi trường và chi phí thấp. Chất liệu giấy phù hợp với hầu hết các sản phẩm từ thiên nhiên như các mặt hàng cần bảo quản ngắn hạn trong điều kiện môi trường thông thường như thức ăn nhanh, cà phê, nước trái cây, hoặc trong quá trình vận chuyển.