1. Ấn phẩm là gì?
Ấn phẩm được hiểu là sản phẩm được làm bởi công nghệ in ấn và có thể phát hành dưới dạng truyền thông. Các ấn phẩm sẽ bao gồm nội dung, hình ảnh, thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp đó muốn cung cấp cho phía người tiêu dùng và các đối tác. Các dạng ấn phẩm bao gồm như thiết kế catalogue, tờ rơi, thiết kế profile, thiết kế brochure, banner quảng cáo, poster, standee,..
Thiết kế ấn phẩm thường có vai trò rất quan trọng trong các hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Mọi người có thể dễ dàng bắt gặp các mẫu quảng cáo được thiết kế ấn tượng và đa dạng nội dung.
Ngoài ra, còn giúp các công ty tạo ra sự khác biệt và thu hút sự quan tâm của khách hàng đến thương hiệu mình nhiều hơn trong quá trình thực hiện chiến lược truyền thông.
=> Bài viết liên quan: Thiết kế banner Lazada
2. Các loại ấn phẩm cho doanh nghiệp
2.1 Ấn phẩm dạng in ấn
Mọi người sẽ dễ dàng thấy các dạng ấn phẩm quảng cáo in dùng trong các sự kiện và hoạt động quảng bá sản phẩm dịch vụ cho Công ty như poster, catalogue, standee, biển bảng quảng cáo, tờ rơi,… Các ấn phẩm sau khi thiết kế sẽ được in ấn sẽ đưa vào hoạt động kinh doanh của công ty để tuyên truyền và tiếp cận khách hàng.
2.2 Ấn phẩm online
Nhờ vào sự phát triển internet tin học điện tử nên đối với các tạp chí, sách vở, tài liệu đọc đều được phát hành trên các phương tiện internet như ứng dụng trên điện thoại, website.
Vì hầu hết các hoạt động đều có kênh truyền thông trực tuyến để làm tăng hiệu ứng tuyên truyền, vậy nên việc sử dụng các ấn phẩm trực tuyến thật ấn tượng để quảng bá là hoạt động sáng suốt trong chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng qua ấn phẩm online.
3. Vai trò của thiết kế ấn phẩm đối với doanh nghiệp
-
Phục vụ các hoạt động marketing quảng cáo
Để các doanh nghiệp, công ty có thể thu hút được khách hàng thì ấn phẩm truyền thông là công cụ không thể thiếu trong hoạt động marketing và quảng cáo. Thông qua các ấn phẩm này, khách hàng sẽ nắm bắt được thông tin của bạn cũng như các sản phẩm, dịch vụ mà bạn kinh doanh là gì, có thể đáp ứng được nhu cầu của họ như thế nào. Những ấn phẩm truyền thông bắt mắt sẽ thu hút và có thể thuyết phục khách hàng quyết định chi tiền cho sản phẩm, dịch vụ.
=> Bài viết liên quan: Thiết kế banner giảm giá
-
Lan tỏa thương hiệu và gây ấn tượng với khách hàng
Với mong muốn thương hiệu của mình được phủ rộng trên thị trường và tiếp cận được nhiều người hơn nữa. Thì các doanh nghiệp vẫn tin rằng các ấn phẩm truyền thông có thể đáp ứng được nhu cầu này cho mình. Bên cạnh việc giúp lan tỏa thương hiệu, công cụ này còn có thể tạo dựng lòng tin với khách hàng từ những thông tin hữu ích và đề cập đúng nhu cầu của khách hàng mong muốn.
Thông qua những hình ảnh về thương hiệu được truyền tải thường xuyên, khách hàng sẽ trở nên tin tưởng và bắt đầu quan tâm doanh nghiệp nhiều hơn. Và mỗi khi có nhu cầu, họ sẽ nghĩ ngay đến bạn thay vì những đối thủ cùng lĩnh vực.
-
Giúp truyền đạt thông tin của mình đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả
Để hoạt động quảng bá của một doanh nghiệp có thể đặt hiệu quả cao và thu hút được nhiều khách hàng quan tâm thì việc thiết kế ấn phẩm đẹp mắt, ấn tượng, bố cục rõ ràng và dễ hiểu là điều cần thiết. Việc này sẽ giúp lan tỏa đến đối tượng khách hàng dễ dàng hơn và đồng thời cũng tạo cơ hội khiến có nhiều người biết đến và quyết định mua hàng.
-
Giúp tiếp cận được các khách hàng tiềm năng trong phạm vi rộng
Ấn phẩm quảng cáo được thiết kế chuyên nghiệp, độc đáo, hình ảnh đẹp mắt sẽ dễ đi sâu vào tâm trí của khách hàng giúp tạo ấn tượng tiếp cận nhiều đối tượng biết đến thương hiệu ở khắp nơi. Đây được xem là chiến lược quảng bá thương hiệu hiệu quả mà công ty, doanh nghiệp lựa chọn.
4. Những lưu ý khi thiết kế ấn phẩm cho doanh nghiệp
4.1 Cách sử dụng màu trong quá trình thiết kế ấn phẩm
Cách phối trong thiết kế ấn phẩm thường tuân thủ theo 4 dạng màu sau đây:
- Màu chính
Màu chính trong thiết kế sẽ luôn đóng vai trò chủ đạo và tất cả các gam màu phụ phải dựa vào màu này để tạo nên sự hòa hợp trong thiết kế. Đặc biệt là đối với ý nghĩa chính mà các doanh nghiệp muốn truyền tải đến với người tiêu dùng và đối tác đều phải được thể hiện qua sự tinh tế trong việc lựa chọn loại màu chính này. Một lưu ý nữa là thường màu chính sẽ gắn liền với màu chủ đạo của thương hiệu và logo của doanh nghiệp.
- Màu phụ
Màu phụ có tác dụng làm tương phản nổi bật màu chính và thường sẽ dựa vào màu chủ đạo để lựa chọn phối các màu phụ cho phù hợp.
- Màu nhẹ
Với gam màu này thường dựa trên tỉ lệ lớn màu trắng để tạo nên, hay còn gọi là màu nhạt. Sự kết hợp này được lựa chọn khi doanh nghiệp muốn hướng đến các đối tượng thiếu niên, trẻ trung, ngây thơ và sôi động.
- Màu nhấn mạnh
Loại màu được dùng để bổ trợ cho màu phụ, màu chính hay mang ý nghĩa nhấn mạnh cho mẫu thiết kế.
4.2 Sự tương quan giữa màu chữ và màu nền
Trong quá trình thiết kế cần lưu ý việc chỉnh màu nền đằng sau sao cho phần chữ nhìn vào dễ đọc và không gây nhức mắt. Thường font chữ khó nhìn vì bị ảnh hưởng bởi màu nền và điều này sẽ làm cho các thông tin cũng như hình ảnh truyền đạt không thu hút được người đọc. Tính thẩm mỹ sẽ quyết định tới chất lượng brochure nên các doanh nghiệp cần lưu ý điều này.
4.3 Không nên dùng từ ngữ chuyên ngành
Việc dùng thuật ngữ chuyên ngành trong thiết kế ấn phẩm không phải khách hàng nào đọc vô cũng hiểu nên dẫn đến sẽ gây khó chịu cho một số người khi đọc những từ ngữ khó hiểu này.
4.5 Không sử dụng quá nhiều font chữ hay font chữ quá phức tạp
Khi thiết kế Brochure lưu ý chỉ nên sử dụng từ 1 đến 2 font chữ thân thuộc nhất và trong phần nội dung nên sử dụng cách bôi đậm hoặc in nghiêng chữ để tạo ra sự nhấn nhá (bold và italic).
Sử dụng quá nhiều font chữ trong một thiết kế duy nhất hay sử dụng font chữ quá phức tạp dẫn đến người nhìn bị khó đọc và điều này có thể dẫn đến mục đích của thông điệp sẽ không được truyền đạt một cách chính xác và hiệu quả.
Quý khách có thể tham khảo qua 10 ý tưởng thiết kế logo hình vuông tại đây